
Chủ đề năm 2024-2025
Nhận thức về Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Function 1
Description

Function 1
Description

Function 1
Description

Function 1
Description


Chủ đề năm 2024-2025
Nhận thức về
Trí tuệ Nhân tạo (AI)
Ấp Sáng Tạo nỗ lực kiến tạo những trải nghiệm thực tiễn, thông qua các hoạt động khám phá Nghệ thuật và Công nghệ, dành cho học sinh Cấp 3.


Chủ đề năm 2024-2025
Nhận thức về
Trí tuệ Nhân tạo (AI)
Ấp Sáng Tạo nỗ lực kiến tạo những trải nghiệm thực tiễn, thông qua các hoạt động khám phá Nghệ thuật và Công nghệ, dành cho học sinh Cấp 3.

Khung chương trình
Học kỳ II - Năm học 2024 - 2025
Bảng phân bố các sự kiện (dự kiến) cho Học kỳ 2 năm học 2024-2025:
Học kỳ II
Tháng 1 - 2 - 3 - 4 - 5 (năm 2025)
Workshop 1

Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 2

Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 3

Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Cảm thụ nghệ thuật

Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Talk show

Đưa ra gốc nhìn tổng tổng quan về ngành Thiết kế đồ họa và các phân ngành liên quan
Design Thinking Bootcamp

Sân chơi để tạo sự thi đua giữa học sinh các trường. Đồng thời phục vụ cho mục tiêu đánh giá tổng thể hiệu quả các hoạt động trong năm 2024 - 2025
Tháng 6 - 7
Hè
Khung chương trình
Học kỳ II - Năm học 2024 - 2025
Bảng phân bố các sự kiện (dự kiến) cho Học kỳ 2 năm học 2024-2025:
Học kỳ II
Tháng 1 - 2 - 3 - 4 - 5 (năm 2025)
Workshop 1
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn của năm
Workshop 1
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn của năm
Workshop 1
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn của năm
Cảm thụ nghệ thuật
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn của năm
Talk show
Đưa ra gốc nhìn tổng tổng quan về ngành Thiết kế đồ họa và các phân ngành liên quan
Hè
Tháng 6 - 7
Design Thinking Bootcamp
Sân chơi để tạo sự thi đua giữa học sinh các trường. Đồng thời phục vụ cho mục tiêu đánh giá tổng thể hiệu quả các hoạt động trong năm 2024 - 2025
Khung chương trình
Năm học 2024 - 2025
Bảng phân bố các sự kiện (dự kiến) cho Học kỳ 2 năm học 2024-2025:
Học kỳ I
Tháng 9 - 10 - 11 (năm 2024)
Talk show 01
Đưa ra gốc nhìn tổng tổng quan về ngành Thiết kế đồ họa và các phân ngành
liên quan
Workshop 01
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 02
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 03
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Cảm thụ
nghệ thuật 01
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Cuộc thi
Thiết kế
Đưa ra gốc nhìn tổng tổng quan về ngành Thiết kế đồ họa và các phân ngành liên quan
Học kỳ II
Tháng 1 - 2 - 3 - 4 - 5 (năm 2025)
Talk show 02
Đưa ra gốc nhìn tổng tổng quan về ngành Thiết kế đồ họa và các phân ngành
liên quan
Workshop 04
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 05
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Workshop 06
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn
của năm
Cảm thụ
nghệ thuật 02
Trang bị kỹ năng cần thiết theo Chủ đề lớn của năm
Hè
Tháng 6 - 7
Design Thinking Bootcamp
Sân chơi để tạo sự thi đua giữa học sinh các trường. Đồng thời phục vụ cho mục tiêu đánh giá tổng thể hiệu quả các hoạt động trong năm 2024 - 2025
Đặc điểm các hoạt động
◆
Giới thiệu về AI: AI là gì, hoạt động ra sao, các công cụ AI hiện có đang được dùng làm gì, ...
◆
Ứng dụng thực tế của AI: Đưa AI vào làm công cụ để học sinh trải nghiệm tại Workshops
◆
Tác động xã hội của AI: Nhìn nhận những tác động của AI đến đời sống và xã hội, sử dụng AI phù hợp những chuẩn mực đạo đức.
Thời gian và địa điểm
◆
Xác định được những mô hình AI phù hợp cho các mục đích học tập khác nhau;
◆
Áp dụng được một số phương pháp đặt câu lệnh để AI tạo sinh ra các nội dung khác nhau;
◆
Ứng dụng được AI vào trong quá trình học tập ở mức độ nền tảng và có kiểm soát;
◆
Hình thành được thái độ sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đạo đức, và hữu ích.

Reflection
Tự nhìn nhận và đánh giá bản thân

Research
Nghiên cứu cơ bản

Communication
Giao tiếp và truyền đạt thông tin

Goal Setting
& Planning
Lên mục tiêu và đặt kế hoạch

Analytical
Thinking
Tư duy phân tích thông tin
Các kỹ năng - tư duy
Ở năm học đầu tiên, chúng mình sẽ tập trung vào việc xây dựng cho các bạn sự tự tin cho các bạn và giúp hiểu rõ về bản thân thông qua các hoạt động trải nghiệm, nhập vai để phát triển đồng đều các nhóm kỹ năng:

Trực quan hoá dữ liệu
Visualisation

Nghiên cứu cơ bản
Research

Tư duy phân tích
Analytical Thinking

Giao tiếp và truyền đạt thông tin
Communication

Đặt mục tiêu và Lên kế hoạch
Goal Setting & Planning

Tự nhìn nhận và đánh giá bản thân
Self-reflection

Reflection
Tự nhìn nhận và đánh giá bản thân

Visualisation
Trực quan hóa thông tin

Research
Nghiên cứu cơ bản

Critical Thinking
Tư duy Phản biện

Analytical
Thinking
Tư duy phân tích thông tin

Problem Defining
Xác định vấn đề

Interdisciplinary Thinking
Tư duy liên ngành

Communication
Giao tiếp và truyền đạt thông tin

Goal Setting
& Planning
Lên mục tiêu và đặt kế hoạch

Giới thiệu
Trước thực trạng AI đang len lỏi vào từng khía cạnh của cuộc sống, phần lớn chúng ta, đặc biệt là đối tượng học sinh cấp 3 - lực lượng lao động chính của xã hội trong thập kỷ tới, đang còn ngó lơ với công nghệ hiện đại này.
Nó trở thành một phần tất yếu của mọi ngành, và là một kỹ năng cần thiết để mỗi học sinh tự tin lựa chọn và định hướng nghề nghiệp cho bản thân.
Với chủ đề phổ cập AI này, Ấp Sáng Tạo trang bị cho học sinh những hiểu biết căn bản nhất về AI, tạo cơ hội để các bạn trải nghiệm, làm quen và ứng dụng AI vào học tập và đời sống.
Từ đó, học sinh hình thành được kỹ năng và tư duy sử dụng AI một cách hiệu quả, cần thiết, và có đạo đức.

Mục tiêu:
◆
Giới thiệu về AI: AI là gì, hoạt động ra sao, các công cụ AI hiện có đang được dùng làm gì, ...
◆
Ứng dụng thực tế của AI: Đưa AI vào làm công cụ để học sinh trải nghiệm tại Workshops
◆
Tác động xã hội của AI: Nhìn nhận những tác động của AI đến đời sống và xã hội, sử dụng AI phù hợp những chuẩn mực đạo đức.
Kết quả đầu ra:
◆
Xác định được những mô hình AI phù hợp cho các mục đích học tập khác nhau;
◆
Áp dụng được một số phương pháp đặt câu lệnh để AI tạo sinh ra các nội dung khác nhau;
◆
Ứng dụng được AI vào trong quá trình học tập ở mức độ nền tảng và có kiểm soát;
◆
Hình thành được thái độ sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đạo đức, và hữu ích.
Đội ngũ chuyên môn

Đề xuất hợp tác
Chương trình Liên kết
Trải nghiệm Nghệ thuật
Tối ưu hóa nguồn lực, thời gian trong việc tìm kiếm giáo viên, xây dựng bài giảng và triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho
học sinh.
Tạo cơ hội cọ xát và
xây dựng một sân chơi lành mạnh, để học sinh các trường THPT tại TP. Biên Hoà gia tăng sự gắn kết, thi đua và học hỏi
lẫn nhau.
Đáp ứng một phần
các yêu cầu đổi mới theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018.
Kết nối các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đầu tư và phát triển các hoạt động giáo dục.

Đề xuất hợp tác
Chương trình Liên kết
Trải nghiệm Nghệ thuật
Tối ưu hóa nguồn lực, thời gian trong việc tìm kiếm giáo viên, xây dựng bài giảng và triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
Tạo cơ hội cọ xát và xây dựng một sân chơi lành mạnh, để học sinh các trường THPT tại TP. Biên Hoà gia tăng sự gắn kết, thi đua và học hỏi lẫn nhau.
Đáp ứng một phần
các yêu cầu đổi mới theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018.
Kết nối các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đầu tư và phát triển các hoạt động giáo dục.

Đề xuất hợp tác
Chương trình Liên kết
Trải nghiệm Nghệ thuật
Tối ưu hóa nguồn lực, thời gian trong việc tìm kiếm giáo viên, xây dựng bài giảng và triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
Tạo cơ hội cọ xát và xây dựng một sân chơi lành mạnh, để học sinh các trường THPT tại TP. Biên Hoà gia tăng sự gắn kết, thi đua và học hỏi lẫn nhau.
Đáp ứng một phần
các yêu cầu đổi mới theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018.
Kết nối các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đầu tư và phát triển các hoạt động giáo dục.
Tối ưu hóa nguồn lực, thời gian trong việc tìm kiếm giáo viên, xây dựng bài giảng và triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
Tạo cơ hội cọ xát và xây dựng một sân chơi lành mạnh, để học sinh các trường THPT tại TP. Biên Hoà gia tăng sự gắn kết, thi đua và học hỏi lẫn nhau.
Đáp ứng một phần các yêu cầu đổi mới theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018.
Kết nối các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đầu tư và phát triển các hoạt động giáo dục.
Hợp tác tổ chức sự kiện
Hân hạnh đồng hành cùng Nhà trường trong việc t ổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, phụng sự cho mục tiêu định hướng nghề nghiệp của học sinh!
Mong quý nhà trường để lại thông tin tại phần này, Dự án Ấp Sáng Tạo sẽ chủ động liên hệ.
Trân trọng hợp tác!
Chi tiết các sự kiện
thuộc Khung chương trình Học kỳ II
Kết quả
Dự kiến khi đi hết chặng đầu tiên này, các bạn sẽ tỏ tường hơn về bản thân mình, biết mình là ai, mình thích gì, mạnh ở đâu, yếu chỗ nào.
Các bạn cũng sẽ lập nên một bản kế hoạch để phát triển bản thân trong chặng đường tiếp theo (năm học sau). Đồng thời, phát triển được một số kỹ năng nghiên cứu thị trường cơ bản, giao tiếp đội nhóm, và thuyết trình trước đám đông.
Nội dung Chặng 1
Các hoạt động trải nghiệm của Chặng 1 sẽ được phân bổ thành 5 học phần xuyên suốt 2 học kỳ, với các chủ đề xoay quanh cuộc sống của bạn.

Học phần 1:
Food Tour đặc sản Biên Hoà
Ở học phần này, các bạn sẽ thực hiện thử thách làm một chuyến Food Tour để giới thiệu về đặc sản của Biên Hoà.
Các bạn được học về các nguyên tắc giao tiếp và trình bày, thuyết trình cơ bản. Cùng với đó, là các nguyên lý thị giác cơ bản trong Thiết kế đồ hoạ để có thể hoàn thành thử thách này.

Học phần 2:
Nghiên cứu một vòng Biên Hoà
Ở học phần này, các bạn sẽ thực hiện nghiên cứu về thị trường đặc sản ở Biên Hoà, cùng với thị hiếu của người dân xung quanh. Các bạn sẽ được trang bị các kỹ năng nghiên cứu thông tin căn bản, phân tích và đánh giá các thông tin đó và tạo lập một bản báo cáo chuyên nghiệp.

Học phần 3:
Trải nghiệm thiết kế và truyền thông sản phẩm
Dựa vào các nghiên cứu ở Học phần 2, các bạn sẽ lên ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm cho một loại Đặc sản ở Biên Hoà. Đồng thời, các bạn sẽ cùng lên “chiến lược” để quảng bá sản phẩm này.
Học phần 4:
Cảm thụ nghệ thuật
Đến với Học phần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những kỹ thuật phân tích và đọc vị các tác phẩm nghệ thuật. Để từ đó, có thể khai thác ý tưởng và chuyển thể chúng thành các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng, ví dụ như Poster hoặc bìa sách.


Học phần 5:
Tự đánh giá bản thân và lên kế hoạch phát triển trong Hè
Ở học phần này, chúng mình sẽ cùng đánh giá lại về sự phát triển của bản thân sau một năm học, và sự thay đổi về sở trường, sở đoản và sở thích của mình. Từ đó, lên kế hoạch để khắc phục sở đoản, phát triển sở trường, hoặc tìm hiểu về sở thích của mình trong Hè.
Bạn đã sẵn sàng chưa?

Food Tour đặc sản Biên Hoà
Ở học phần này, các bạn sẽ thực hiện thử thách làm một chuyến Food Tour để giới thiệu về đặc sản của Biên Hoà.
Các bạn được học về các nguyên tắc giao tiếp và trình bày, thuyết trình cơ bản. Cùng với đó, là các nguyên lý thị giác cơ bản trong Thiết kế đồ hoạ để có thể hoàn thành thử thách này.

Nghiên cứu một vòng Biên Hoà
Ở học phần này, các bạn sẽ thực hiện nghiên cứu về thị trường đặc sản ở Biên Hoà, cùng với thị hiếu của người dân xung quanh. Các bạn sẽ được trang bị các kỹ năng nghiên cứu thông tin căn bản, phân tích và đánh giá các thông tin đó và tạo lập một bản báo cáo chuyên nghiệp.

Trải nghiệm thiết kế và truyền thông sản phẩm
Ở học phần này, các bạn sẽ thực hiện thử thách làm một chuyến Food Tour để giới thiệu về đặc sản của Biên Hoà.
Các bạn được học về các nguyên tắc giao tiếp và trình bày, thuyết trình cơ bản. Cùng với đó, là các nguyên lý thị giác cơ bản trong Thiết kế đồ hoạ để có thể hoàn thành thử thách này.
Cảm thụ nghệ thuật
Đến với Học phần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những kỹ thuật phân tích và đọc vị các tác phẩm nghệ thuật. Để từ đó, có thể khai thác ý tưởng và chuyển thể chúng thành các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng, ví dụ như Poster hoặc bìa sách.


Tự đánh giá bản thân và lên kế hoạch phát triển trong Hè
Ở học phần này, chúng mình sẽ cùng đánh giá lại về sự phát triển của bản thân sau một năm học, và sự thay đổi về sở trường, sở đoản và sở thích của mình. Từ đó, lên kế hoạch để khắc phục sở đoản, phát triển sở trường, hoặc tìm hiểu về sở thích của mình trong Hè.

Tăng Vương Quốc Huy
Trưởng Dự án,
Dự án Ấp Sáng Tạo
Anh hiện đang là Nhà thiết kế Đồ hoạ tại TP. HCM, phân ngành Thiết kế Thương hiệu với hơn 6 năm hoạt động trong ngành. Đồng thời, anh cũng tham gia các hoạt động giáo dục để xây dựng và chia sẻ kiến thức về ngành Thiết kế Đồ họa cho cộng đồng.


Tăng Vương Quốc Huy
Trưởng Dự án

Giang Tuyết Nhi
Chuyên viên Ban Học Thuật,
Dự án Ấp Sáng Tạo
Cô là một Nhà thiết kế Đồ hoạ tại TP. HCM hoạt động ở phân ngành Vẽ minh họa (Digital Illustration) với hơn 3 năm kinh nghiệm.
Đồng thời, cô đang theo học Thạc sĩ ngành Mỹ thuật Ứng dụng.


Giang Tuyết Nhi
Chuyên viên Ban Học Thuật


Nguyễn Ngọc Thảo Nhi
Cố vấn chuyên môn,
Chủ đề năm học 2024 - 2025
Cô hiện đang là Trợ giảng tại Bộ môn Vật lý Điện tử, Khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM - với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động, giảng dạy, và nghiên cứu trong lĩnh vực STEAM, Vật lý Điện tử, và công nghệ Máy học.


Nguyễn Ngọc Thảo Nhi
Cố vấn chuyên môn


Nguyễn Ngọc Thảo Nhi
Cố vấn chuyên môn,
Chủ đề năm học 2024 - 2025
Cô hiện đang là Trợ giảng tại Bộ môn Vật lý Điện tử, Khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM - với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động, giảng dạy, và nghiên cứu trong lĩnh vực STEAM, Vật lý Điện tử, và công nghệ Máy học.

Vân Trần
Chuyên viên Ban Học thuật, Tổ chức GDCĐ Ấp Sáng Tạo
Chị có hơn 6 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Thiết kế Nội thất. Với sự am hiểu về vật liệu và các phong cách thiết kế, chị mang đến những giải pháp sáng tạo, kết hợp hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và công năng. Ngoài ra, cô là thủ khoa đầu ra ngành Thiết kế Nội thất của Đại học Văn Lang, đồng thời xuất sắc giành suất học bổng toàn phần chương trình Thạc sĩ ngành Mỹ thuật Ứng dụng.
Đội ngũ chuyên môn
Các hoạt động được dẫn dắt bởi những thành viên có chung niềm đam mê về giáo dục trải nghiệm và có kinh nghiệm "thực chiến" trong đa dạng các lĩnh vực. Đồng thời, chương trình cũng được cố vấn thường xuyên bởi các chuyên gia để đảm bảo chất lượng học thuật.

ThS. Nguyễn Ngọc Thảo Nhi
Cố vấn chuyên môn,
Lĩnh vực Công nghệ thông tin
Cô hiện đang là Trợ giảng tại Bộ môn Vật lý Điện tử, Khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM - với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động, giảng dạy, và nghiên cứu trong lĩnh vực STEAM, Vật lý Điện tử, và công nghệ Máy học.
Đăng ký tham gia ngay!
Trong năm học 2025-26 này, Chương trình chỉ triển khai thí điểm dành cho các bạn học sinh Lớp 10 trường THPT Trấn Biên.
Chúng mình sẽ bắt đầu buổi học đầu tiên vào ngày Thứ Bảy, ngày 27/9/2025, lúc 9:00 sáng tại Trường THPT Trấn Biên.
_0_5x.jpg)




